Thứ Sáu, 26 tháng 11, 2021

CÁCH CHÚNG TA ĐỐI XỬ VỚI CHÍNH MÌNH, LIỆU CÓ ĐÚNG ĐẮN?

Thỉnh thoảng, tôi lại gặp được một số câu hỏi từ mọi người rằng: Tại sao dù là người trong gia đình nhưng họ lại tranh giành nhau về của cải? Sao họ sợ bị thiệt thòi với những gì mà mình chưa có. Để giải đáp câu hỏi đó, mới đầu tôi cũng chưa để tâm cho lắm nhưng vào hôm vừa rồi sau khi trải nghiệm những điều liên quan thì tôi có trả lời rằng: Vì học có nhiều bất mãn với chính mình, bất mãn với cuộc sống, họ so sánh bản thân với người khác và cảm thấy ghen tị vì bản thân không có những thứ mà người khác có. 


" Còn nếu là người trong gia đình, tôi thiết nghĩ vấn đề trên dưới rất quan trong, làm cách nào để mọi người hòa thuận với nhau, họ cần phải nghĩ rằng người nào hơn mình và phải biết vị trí của mình, điều đó rất quan trọng."


Bởi khi ta coi thường người lớn hơn ta, chỉ chưa nói về phần kinh nghiệm sống lẫn địa vị của họ thì ta đã bất chấp vượt qua giới hạn về phần đạo đức của chúng ta để rồi coi thường họ chỉ vì một hành động nhỏ cho dù họ lớn tuổi hơn mình rất nhiều. Bước chân trên mạng xã hội, tôi nhận ra việc ta dễ dàng vô ý đánh giá người khác qua một dòng tiêu đề nào đó mà không nghĩ đến việc người khác sẽ ra sao. Ngày nay, ở Việt Nam, các trang mạng vô danh từ đâu lập tới thường có hai khía cạnh. Một là nhằm truyền bá, thu hút các hoạt động hay những ý kiến còn chưa được phổ biến. Hai là nhằm mục đích quảng cáo, lan truyền các tư tưởng độc hại, phá vỡ các quy tắc đời sống xưa nay, du nhập các trào lưu phản động, nhằm thu hút các lượt tương tác. Riêng phần thứ hai, đại đa số điều có mục đích như vậy. Đôi khi nó còn lấn át cả các những tư tưởng có ảnh hưởng tốt.

Tôi không phủi sạch tất cả những gì mà mạng xã hội hay Internet phát triển đem lại nhưng chẳng phải mọi thứ luôn có mặt lợi và mặt hại của nó hay sao? Việc mọi người cần tỉnh thức để tránh những điều có thể nhằm mục đích đưa chúng ta vào thói quen không đáng có.

Vậy đó, điều mà tôi đã học được trong trải nghiệm vừa rồi là luôn phải tôn trong người lớn hơn mình, nhất là những người trong gia đình bởi cho dù tôi có thu gọn lại vị trí là gia đình đi chăng nữa, nếu mọi người biết cách nhường trên phải dưới ở trong gia đình mình thì có lẽ khi ra ngoài cuộc sống kia, bạn cũng sẽ biết cách đối nhân xử thế với xã hội này. Túm lại tôi gọi đức tính khiêm tốn sẽ cứu giúp bạn chứ không thể hại bạn.


Nguồn ảnh: Unsplash

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét